เมื่อได้มีการเลือกชมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ย้อนหลัง

รูปแบบของการรับชมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3ย้อนหลัง  ถือได้ว่าเป็นรูปแบบเดียวกันกับการรับชมหรือดูละครย้อนหลัง  หรือแม้กระทั่งรายการประเภทต่าง ๆ แบบย้อนหลังนั่นเอง  แต่การรับชมในรูปแบบของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง3ย้อนหลัง เป็นการเจาะจง  เพื่อให้การค้นหาได้เป็นไปในลักษณะที่ตรงจุดมากยิ่งขึ้น  เพราะการรับชมในรูปแบบนี้ เป็นการระบุแบบเจาะจงว่าได้ทำการเลือกชมช่อง 3  แบบย้อนหลังเท่านั้น  ซึ่งไม่ได้มีการระบุถึงช่อง 5,7,9,และช่องอื่น ๆ ในขณะนั้นด้วย  เพราะฉะนั้นถ้าหากมีการค้นหาโดยระบุว่า สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ย้อนหลัง หรือ ดูช่อง 3 ย้อนหลัง  ก็จะเป็นการเข้าถึงช่อง 3 ได้อย่างเดียว

             ในส่วนนี้อาจจะส่งผลดีต่อผู้ที่ชื่นชอบไปกับการรับชมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ย้อนหลัง โดยตรง หรือแม้กระทั่งแฟน ๆ  ละครหรือรายการประเภทต่าง ๆ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  รวมไปถึงผู้ที่พลาดการเลือกชมละครเรื่องต่าง ๆ  รายการทีวีบางรายการ ของทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3  ที่ได้มีการออกอากาศไปแล้วนั่นเอง  สำหรับการรับชมสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ย้อนหลัง จะเป็นการเลือกรับชมได้ทุกประเภท  ทั้งละครและรายการ หรือแม้กระทั่งการ์ตูนของทางช่อง 3 ที่ได้มีการออกอากาศไปแล้ว  หรือแม้กระทั่งที่ได้มีการออกอากาศในปัจจุบันนี้ 
             ในส่วนต่าง ๆ  เหล่านี้นอกจากจะไม่ทำให้ผู้คนส่วนใหญ่ล้าหลังกับการเลือกชมรายการทีวีโทรทัศน์แล้ว  การชมหรือดูช่อง 3 ย้อนหลัง  อาจจะทำให้ผู้คนบางกลุ่มได้ค้นเจอกับรายการประเภทต่าง ๆ หรือแม้กระทั่งละครบางเรื่อง  ที่ยังไม่เคยได้รับชมเลยแต่เมื่อได้พบเห็นก็เกิดความสนใจ  และเลือกชมจนได้รับความบันเทิงไปในที่สุดนั่นเอง